Tuyển sinh lớp 10 TP.HCM năm 2019: Đề thi tích hợp kiến thức và tăng cường thực tiễn

10/09/2018 11:02

Năm học 2019, TP.HCM vẫn giữ nguyên hình thức và cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 như năm học trước. Trong đó, nội dung các câu hỏi tiếp tục theo định hướng tăng cường tính thực tiễn và tích hợp kiến thức. Số lượng học sinh mỗi năm mỗi tăng còn tỷ lệ phân luồng học sinh vào lớp 10 công lập mỗi năm lại giảm khoảng 3%, do đó, để có suất học trường THPT công lập, học sinh cần có sự chuẩn bị ngay từ những ngày đầu khai giảng.

Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, thành phố sẽ giữ ổn định về hình thức thi tuyển sinh vào lớp 10 với 3 môn thi là Toán, Ngữ văn và môn thứ 3. Ông Hiếu cho biết thêm, theo quy định của Bộ, môn thi thứ 3, Sở công bố vào tháng 3 hằng năm. Tuy nhiên từ nhiều năm nay, Sở vẫn lựa chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ để phù hợp với định hướng phát triển của thành phố.

Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 sẽ tương tự như cấu trúc đề thi của năm học 2018 - 2019. Trong đó, Sở tiếp tục thực hiện theo định hướng tăng cường tính thực tiễn, khuyến khích học sinh thể hiện khả năng tư duy, vận dụng kiến thức vào đời sống.

Cụ thể, với đề thi môn Toán sẽ có 8 câu hỏi (trong đó 1 câu hỏi hình học chiếm 3 điểm), sẽ có khoảng 50% câu hỏi ở mức độ hiểu và vận dụng, 30% là kiến thức của các bộ môn khác như Lý, Hóa, Sinh, Địa lý. Như vậy, có khoảng 3 điểm là các bài toán đề cập đến kiến thức hoặc là Sinh học, Hóa học, hoặc Vật lý… nhưng không gây áp lực khiến học sinh học nhiều môn và không bắt học sinh phải nhớ nhiều công thức, kiến thức chi tiết. Có thể trong đề sẽ nhắc lại công thức nhưng cần hiểu kiến thức môn đó và vận dụng Toán vào giải quyết câu hỏi. Trong cuộc họp triển khai chuyên môn môn Toán đầu năm, một thông tin đáng lưu ý là câu hỏi về hình học không gian của đề thi năm 2019 sẽ không khu trú vào kiến thức của lớp 8 là hình chóp, hình lăng trụ, hình chữ nhật… như năm trước. Theo đó, có thể ở câu hỏi này, hội đồng biên soạn đề thi sẽ đề cập đến các kiến thức của lớp 9 như khối cầu, khối nón, khối trụ…

Đối với môn Ngữ văn, ông Trần Tiến Thành, chuyên viên của Sở cho biết: Cấu trúc đề thi không thay đổi, nghĩa là đề thi có phần đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm). Các câu hỏi vẫn được tổ chức theo mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng. Có thể là các câu hỏi yêu cầu phát hiện chi tiết, yêu cầu nêu nội dung văn bản, về tiếng Việt, yêu cầu phân tích, đánh giá, liên hệ, so sánh, sáng tạo nội dung mới.

Đăng bởi: Ban biên tập